top of page

Brand Identity




#BrandTips เคยสงสัยไหมว่าเวลาเราเจอสีหรือว่าเจอสัญลักษณ์บางอย่าง ก็จะทำให้นึกถึงแบรนด์บางแบรนด์ขึ้นมาอย่างฉับพลันและเป็นเรื่องปกติมากที่เรามักจะเจอเรื่องแบบนี้อยู่เสมอ เพราะนั้นคือสิ่งที่แบรนด์ตั้งใจสร้างตัวตนและเอกลักษณ์หรือที่เรียกกันว่า Brand Identity

.

#BrandIdentity คือการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ดูแตกต่าง โดดเด่น และยิ่งคุณมีจุดแข็งของแบรนด์มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้แบรนด์คุณ

เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย ไม่เพียงเท่านั้นการสร้างแบรนด์ที่ดีและมีเอกลักษณ์นั้น ก็สามารถช่วยคุณสร้างการตลาดหรือเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ง่ายขึ้นอีกเช่นกัน มาถึงตรงนี้แล้วเริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะว่าหากเราอยากสร้าง Brand Identity นั้นต้องมีอะไรบ้างดูกันเลย…

.

การสร้าง Brand Identity นั้นมี 4 กลุ่มหลักด้วยกันคือ

1. Graphic Identity จดจำด้วยการมองเห็น เช่น รูปภาพ โลโก้ และตัวหนังสือ เป็นต้น

2. Sensorial Identity สร้างการับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 รูป รส กลิ่นเสียง ผิวสัมผัส

3. Behavioral Identity อัตลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมของลูกค้า เช่นการสร้างแอปพลิเคชั่นโดยการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า

4. Functional Identity สร้างแบรนด์ให้จดจำจากคุณสมบัติของสินค้าและบริการ

.

และจะเป็นเรื่องที่ดีต่อแบรนด์มาก หากคุณสามารถทำให้สินค้าและบริการของอยู่ในทั้ง 4 กลุ่มที่กล่าวมาข้างบนนี้


1. Graphic Identity

การสร้างแบรด์ผ่าน รูปภาพ โลโก้ ตัวหนังสือ ลวดลาย และสี ซึ่งถือว่าองค์ประกอบเหล่านี้ คือขั้นแรกของการสร้างภาพของแบรนด์ให้จำได้ง่าย เลยก็ว่าได้


2. Sensorial Identity

สร้างแบรนด์ที่สัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ

รูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัสรูปร่างลักษณะต่าง ๆ บนพื้นผิวสัมผัส เช่นการสร้างกลิ่นเทียนหอมที่มีเอกลักษณ์และเป็นกลิ่นเดียวในโลก


3. Behavioral Identity

การสร้างอัตลักษณ์ที่สอดคล้องไปกับพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าโดยผ่านการบริการที่ให้ลูกค้าประทับใจ หรือการสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อให้เชื่อมโยงการใช้งานของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด


4. Functional Identity

การสร้างภาพลักษณ์ที่เน้นไปในส่วนของคุณสมบัติ และการใช้งานของแบรนด์ เช่นการทำสินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าเพื่อการกายภาพและการรักษาโดยเฉพาะ

bottom of page