top of page

ลุยโซเชียลจีน กับ #มหัศจรรย์ไอเดีย

คนจีนก็เล่น Social เหมือนบ้านเรานั้นแหละ มีทั้ง Application สำหรับพูดคุยกัน ซึ่งบ้านเราใช้ Line หรือ Webboard แบบ Pantip ก็มี Application แบบ Facebook ก็มีนะ จะลุยตลาดจีนทั้งที่ต้องศึกษากันหน่อยจะได้วางแผนทำการตลาดออนไลน์ได้ถูก


ใครอยากรู้บ้างประเทศที่เป็นมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจ อย่างประเทศจีนนั้น จะมี Platform การตลาดออนไลน์ยังไงบ้าง วันนี้มหัศจรรย์ไอเดียเอาแต่ละ Platform ของจีนมาฝาก


สำหรับแพลตฟอร์มในการทำตลาด E-commerce ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีนนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 3 แพลตฟอร์ม ก็คือ

.

1. Taobao เป็นแอพและเว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งเป็นการซื้อขายในลักษณะ C2C (Customer to Customer) คือ ให้ผู้บริโภคซื้อขายกับผู้บริโภค เน้นให้บริการฟรีในทุกฟังค์ชั่น ไม่มีการเก็บค่าบริการใดๆ จากสมาชิก

.

2. Tmall เป็นแหล่งรวมแบรนด์ดังอันดับต้นๆ ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมแบรนด์ขายปลีกของจีน ซึ่งเป็นการขายในลักษณะ B2C (Business to Customer) คือ ให้ผู้บริโภคซื้อขายสินค้าผ่านทางร้านค้า

.

3. Alibaba ถือเป็นแอพและเว็บไซต์ B2B (Business to Business) เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการ หรือโรงงานทั้งรายเล็กรายใหญ่ให้มีศักยภาพในการแข่งขัน สามารถส่งออกสินค้าไปได้ทั่วโลก โดย Alibaba ทำหน้าที่เป็นเหมือนตลาดซื้อ-ขายกัน

รวมทั้ง Taobao และ Tmall นั้นก็เป็นบริษัทในเครือของ Alibaba อีกด้วย


สำหรับแพลตฟอร์มในการทำตลาดที่เกี่ยวข้องกับอาหารและการท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมในจีน คือ

.

- Meituan&Dianping เป็นแอพพลิเคชั่นยอดนิยมในการค้นหา และรีวิวร้านอาหาร นวดสปา ร้านขายของ แหล่งช้อปปิ้ง เน้นให้บริการแบบ O2O (Online-to-Offline) เป็นบริการที่ให้ผู้ใช้งานติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อรับสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออฟไลน์ Dianping ยังมีเพจในไทยอีกด้วย https://www.facebook.com/thdianping/ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดในประเทศจีน

.

- Mafengwo แพลตฟอร์มรีวิวการท่องเที่ยวที่มาแรงในจีน เปรียบเสมือนไกด์บุ๊คนำเที่ยว ที่ผู้ใช้จะเล่าเรื่องราวความรู้สึกตลอดทั้งทริป ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ของฝากที่ห้ามพลาด นอกจากนี้แล้ว ยังมีผู้ใช้ที่เขียนรีวิวการท่องเที่ยวในไทยอีกกว่า 70,000 กระทู้ นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะโปรโมทสินค้าหรือบริการแบรนด์

ปัจจุบัน Meituan ได้รวมกิจการกับ Dianping แล้วแต่ยังแยกแพลตฟอร์มกันอยู่


Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลที่คนจีนใช้มากที่สุด เป็นการผสมกันระหว่าง Twitter และ Facebook สามารถเขียนข้อความสั้นๆ ได้แค่ 140 ตัวอักษร ซึ่งคล้ายกับ Twitter บ้านเรา Weibo มีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคน ทำให้ Weibo เป็นหนึ่งช่องทางในการที่จะแนะนำแบรนด์เข้าสู่ตลาดจีนโดยผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งดูได้จากดาราไทยหลายๆ คนที่หันมาเล่น Weibo ทำให้เกิดกระแสที่จีนและมีคนจีนติดตามเป็นจำนวนมาก


Zhihu แพลตฟอร์มกระทู้ถาม-ตอบ ซึ่งอารมณ์ก็คล้ายๆ พันทิปบ้านเรานั่นแหละ ที่ใครอยากรู้เรื่องอะไร ก็เข้าไปถาม สักพักก็จะมีคนมาตอบ มาแสดงความคิดเห็น ทำให้เราสามารถที่จะเนียนๆ ขายของได้ในกระทู้หรือตามคอมเม้นท์ เหมือนพันทิปของไทย


Xiaohongzhu หรือที่เรียกกันว่า "บันทึกแดงเล่มเล็กอันทรงพลัง" เป็นแพลตฟอร์มที่รีวิวสินค้าผ่าน Blogger, Net Idol หรือ Influencer โดยเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า "KOL" (Key Opinion Leader) ปัจจุบัน Xiaohongzhu มีผู้ใช้งานมากกว่า 960 ล้านคน แบรนด์สามารถเข้าไปขายสินค้าในแอพนี้ได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบจากทางแอพฯ ก่อนว่ามีหน้าร้านจริง ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์โดยผ่าน KOL แล้วนั้น ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อีกด้วย




ติดตามข่าวสารหรือสอบถามข้อมูล

โทร. 092-484-1995

bottom of page