top of page

สร้างแบรนด์อย่างไร ?

#มหัศจรรย์ไอเดีย พาสร้างแบรนด์ให้ดึงดูดในยุค Digital Branding

.

ในยุคที่ทุกอย่างสามารถก๊อปปี้กันง่ายแสนง่าย SME หรือเจ้าของกิจการพยายามจะสร้างแบรนด์ตัวเองให้เป็นที่จดจำ น่าดึงดูด อยากให้แบรนด์ตนเองถึงฝั่งฝัน อยากเป็นเหมือนแบรนด์ดัง! เช่น LOUIS VUITTON, Mcdonald, Starbuck เพื่อเพิ่มมูลค่าและเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์สินค้า ต้องการความพักดีและความน่าเชื่อถือจากลูกค้า จนลูกค้าพร้อมปรนเปรอ หลง เสน่ห์ แบรนด์เรา

.

การสร้างแบรนด์ในยุค Digital Branding นี้สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก สังเกตุได้จากช่วง4-5 ปีที่ผ่านมานี้ มีแบรนด์เกิดใหม่และประสบความสำเร็จจาก Social network ขึ้นเป็นดอกเห็ด แน่นอนว่า ก่อนจะสร้างแบรนด์ให้โด่งดัง และกลายเป็นที่รู้จักในโลกดิจิทัล เราต้องเข้าใจกลยุทธ์การสร้างแบรนด์สินค้าเสียก่อน


เริ่มต้นอย่างไร?

แบรนด์เปรียบเหมือนคน! ที่มีบุคลิกภาพที่ หลากหลาย หน้าตา ผิวสี อารมณ์ เสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือ บุคลิกภาพของแบรนด์ เป็นสิ่งที่กำหนดความชัดเจน ของแบรนด์ของคุณ เป็นสิ่งเชื่อมโยงความรู้สึกทุกๆ ด้านกับแบรนด์ ฉะนั้น การที่คุณจะทำการส่งเสริมการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณนั้น สิ่งหนึ่งที่ควรจะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ คุณต้องตอบให้ได้ว่า "บุคลิกภาพแบรนด์ของคุณแสดงถึงอะไร"

5 ปัจจัยหลักในการสร้างแบรนด์ Digital Branding คร่าวๆ มีดังนี้ !!


1. สร้างตัวตนให้ชัดเจน

.

ถ้าเปรียบการสร้างแบรนด์ให้เข้าใจแบบง่ายสุด ๆ ก็คล้ายกับการจีบสาวที่ถูกใจให้กลายมาเป็นคนรัก ถ้าคุณไม่รู้จักเธอ และเราไม่รู้จักกัน (ถูกไหม?)

. ก่อนที่จะจีบเธอมาเป็นของคุณ ต้องเริ่มจากการทำความรู้จักเบื้องต้น แนะนำตัวเองคร่าวๆ ว่าเราเป็นใคร ทำอะไรที่ไหน ฯลฯ เตรียมสานต่อความสัมพันธ์ หากคุณแนะนำตัวไม่ดี ขาดจุดเด่น หรือมีโปรไฟล์ไม่น่าสนใจ ก็อาจทำให้คุณอกหักตั้งแต่เริ่มต้นก็เป็นไปได้


การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักก็เช่นกัน คุณจะต้องมีข้อความหลักที่ต้องการสื่อออกไป หรือ Key Message ให้แบรนด์มีตัวตนจับต้องได้ เราจะต้องมี Personal Branding & Character Marketing หรือที่เรียกว่าบุคลิกภาพของตราสินค้า และการตลาดคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้งที่ชัดเจนให้ผู้บริโภคจำได้ จำง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ซ้ำใคร และต้องครบเครื่อง เช่น โลโก้, คอนเซ็ปต์, โทนสี, สโลแกน ฯลฯ พร้อมกับสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ ตรงนี้สำคัญมากๆ

. กล่าวคือ เพียงแค่ลูกค้าพบโทนสีแบบนี้ และนึกถึงแบรนด์เรา หรือเห็นเพียงแค่ภาพโลโก้ของเรา ลูกค้าก็จำได้ว่าแบรนด์เราคือใคร ทำอะไร ขายอะไรอยู่ หรืออยากได้สินค้าต้องไปช้อปที่ไหน ฯลฯ


2. ศึกษาลูกค้าให้ดีก่อน

.

หลังจากกำหนดแบรนด์ดิ้ง (Branding) ตามแบบฉบับของคุณแล้ว คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ถ้าเราปั้นแบรนด์มาเป๊ะปังอลังการ แต่ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครรู้จัก หรือไม่มีใครติดตามแม้แต่คนเดียว จงอย่าลืมว่า การตลาด คือ การหาลูกค้าที่ใช่ให้พบกับสินค้าที่ใช่ นักการตลาดหรือผู้ประกอบการควรทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย (Target) หรือกลุ่มลูกค้าหลักให้ดีว่า ลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ฯลฯ ชนิดที่คุณต้องรู้ลึกรู้จริง เพื่อสานต่อเป้าหมายการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างความภักดีในแบรนด์สินค้าและบริการ (Brand loyalty) สร้างกลุ่มเครือข่ายอันแน่นแฟ้น ส่งต่อความรู้สึกร่วมระหว่างลูกค้าและแบรนด์ธุรกิจ รวมทั้งเพิ่มการรับรู้ Brand Awareness ให้มากขึ้น นำมาสู่ความสนใจซื้อสินค้าแบบไม่บีบบังคับจิตใจ ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการเพราะชื่นชอบและหลงรักในแบรนด์ หรือเปลี่ยนใจให้ลูกค้ารู้สึกว่า ตนเองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับแบรนด์ได้ยิ่งดี หากนึกไม่ออกว่าการสร้างแบรนด์ให้มีความรู้สึกร่วมกับลูกค้าในขั้นตอนนี้เป็นอย่างไร เพียงแค่ได้ยินว่า “คุณค่าที่คุณคู่ควร” ก็ต้องร้อง “อ้อ!!” และนึกถึงลอรีอัล ปารีส สินค้าผลิตภัณฑ์ความงามจากฝรั่งเศสทันที เนื่องจากเป็นสโลแกนที่ใช้มานานกว่า 4 ทศวรรษ และกลายเป็นคำพูดติดปากของหลายๆ คนอีกด้วย ปัจจัยดังกล่าว ช่วยสร้างแต้มต่อให้คนยังจดจำ และนึกแบรนด์ลอรีอัลได้เป็นอย่างดีเชียว





3. คอนเทนต์ต้องล้ำเลิศ

.

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เราจะต้องมีคอนเทนต์ที่ดี น่าคลิก น่าอ่าน และบอกเล่าเรื่องราวให้คนรับรู้ พร้อมกับตอบคำถามคาใจของผู้บริโภค ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้มีเสน่ห์ในโลกดิจิทัล


4. เลือกเครื่องมือโปรโมทให้ถูกต้อง

.

เมื่อมีแบรนด์ชัดเจน คอนเทนต์ตรงจุด โดนใจลูกค้า วิเคราะห์จากพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมกับเลือกเครื่องมือโปรโมทตัวตนของแบรนด์ในโลกออนไลน์ให้ถูกต้อง ก็เป็นปัจจัยหลักที่ไม่ควรมองข้าม เว็บไซต์ (Website) คือเครื่องมือพรีเซนต์ตัวเอง ให้ผู้คนค้นพบธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์ ใช้เก็บข้อมูล Traffic ลูกค้าที่สนใจสินค้า ข้อดีคร่าวๆ คือ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจไปในตัว แถมเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มขายอื่น ๆ ได้อีกเพียบ

.

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook) ใช้โปรโมทธุรกิจ เข้าถึงลูกค้าได้ ตามด้วยอินสตราแกรม (Instagram) นำเสนอภาพสวยๆ สร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า และยอดขายได้เป็นอย่างดี หรือแอปพลิเคชันไลน์แอท (LINE@) ใช้ทำ CRM เข้าถึงลูกค้า ดูแลให้มากกว่าเดิม ฯลฯ อีกทั้งต้องรู้จักช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ ความสั้น-ยาวของคอนเทนต์ที่นำเสนอให้เหมาะกับแพลตฟอร์ม เพื่อเรียกยอดคลิก เพิ่มการเข้าถึง และสร้างยอดขายได้ในที่สุด



5. พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง อย่าหยุดเรียนรู้

. หากประสบความสำเร็จ จงอย่าหยุดพัฒนา ควรนำเสนอแบรนด์และคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าหากวันไหนไม่เจอคอนเทนต์จากแบรนด์เราแล้ว เหมือนขาดอะไรในชีวิตไปบางอย่าง เพราะนี่คือการสร้างแบรนด์ที่นำมาสู่การสร้างยอดขายบนโลกออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน แม้ว่าการสร้างแบรนด์ให้ดึงดูดชาวเน็ตในโลกดิจิทัลไม่ใช่เรื่องยาก แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่เราต้องใช้เวลาค้นหาตัวตนที่แท้จริงของธุรกิจ พร้อมกับตอบคำถามให้ได้ว่า “การสร้างแบรนด์ครั้งนี้ เราต้องการสื่อสารอะไรให้ลูกค้าได้รับรู้และรู้จักความเป็นตัวเรา ” ถ้าคุณมีคำตอบแล้ว ลงมือปั้นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์กันเลย !!



ติดตามข่าวสารหรือสอบถามข้อมูล

โทร. 092-484-1995

bottom of page