top of page

5 ขั้นตอนสร้างแบรนด์อย่างมืออาชีพ


5 ขั้นตอนสร้างแบรนด์อย่างมืออาชีพ

การสร้างแบรนด์ คือ จุดเริ่มต้นของการทำการตลาดเรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักที่จะขาดไปไม่ได้เลย เพราะการสื่อสารที่มีคุณภาพจากแบรนด์ต้องมาจากการสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงและแตกต่าง ทีนี้เราก็ต้องมาดูกันว่าการสร้างแบรนด์ที่ดีนั้นมีขั้นตอนยังไงบ้างและต้องกำหนดอะไรบ้าง ผ่าน 5 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์อย่างมืออาชีพ


1. กำหนดพันธกิจของแบรนด์ (ฺBrand Mission)


เราจำเป็นจะต้องรู้ให้แน่ชัดก่อนว่าแบรนด์ของเรานั้น ”เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร” เพราะถ้าเรามีแก่นที่มั่นคงแล้ว การกำหนดทิศทางของแบรนด์หรือการสร้างโจทย์ต่อไปก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีแค่ข้อเดียวก็ได้ โดยอาจจะลิสต์ไว้ว่าธุรกิจของเราตั้งใจที่จะทำอะไร อะไรคือแรงบันดาลใจในการก่อตั้งธุรกิจนี้ขึ้นมา เช่น แบรนด์ MK คือการส่งมอบสุขภาพที่ดีและเติมเต็มความสุขให้กับลูกค้า ด้วยอาหารที่มีคุณภาพ เป็นต้น ที่สำคัญคือการกำหนดเป้าหมายเพื่อต้องการสร้างบางอย่างให้กับลูกค้าไม่ควรที่จะกำหนดเป้าหมายเป็นกำไร เพราะจะทำให้เรามองภาพออกมาลำบากอีกทั้งลูกค้าของเรายังไม่ได้อะไรจากสิ่งนั้นด้วย


2. รู้จักกลุ่มเป้าหมายของเรา (Know your Consumer)

แน่นอนว่าการรู้จักลูกค้าหรืกลุ่มคนที่เราจะสื่อสารด้วยคือสิ่งที่สำคัญมากอีกอย่าง เพราะฉะนั้นต้องทำการสำรวจและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเรา ว่าพวกเขาเป็นใคร อายุเท่าไร อาศัยอยู่ที่ไหน มีไลฟ์สไตล์อย่างไร และกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรอง เพื่อกำหนดทิศทางของสารที่จะสื่อออกไปได้อย่างถูกต้อง


หรืออาจจะนำ กลยุทธ์ STP (Segmentation Targeting และ Positioning) มาปรับใช้ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายก็ได้


3. สร้างจุดขายให้โดดเด่นจากคู่แข่ง (Selling Point)


ทุกวันนี้ธุรกิจน้อยใหญ่เกิดขึ้นมามากมายราวกับดอกเห็ด การมีจุดขายที่แข็งแรงและโดดเด่น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ของเราได้ว่าเราขายอะไร และมีจุดยืนอะไร


4. ออกแบบบุคลิกของแบรนด์ (ฺBrand Personality)


บุคลิกของแบรนด์ทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสี ภาพหรือภาษา โดยการออกแบบบุคลิกของแบรนด์มักจะเชื่อมโยงกับแนวคิดขององค์กร ถ้าแบรนด์ของเราเป็นคนหนึ่งคนเขาจะเป็นคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์ยังไง หรือชอบทำอะไร ก็จะทำให้การสื่อสารทำได้ชัดเจนและเห็นภาพมากยิ่งขึ้น


5. งานออกแบบและดีไซน์ (Visual)


ส่วนงานดีไซน์จะเป็นส่วนที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ออกมาได้เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ ทั้งยังช่วยยกระดับให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งงานดีไซน์นี้หมายรวมไปถึง CI (Corporate Identity) โลโก้ และงาน Banner ต่าง ๆ แล้วแต่ว่าแบรนด์นั้น ๆ อยากจะสื่อสารในช่องทางไหนบ้าง


ทั้งหมดนี้คือ 5 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์อย่างมือชีพ ที่จริง ๆ แล้วใครก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความต้องการและเหมาะสม เพราะการสร้างแบรนด์คือสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ ไม่ว่าสินค้าหรือบริการจะยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่ถ้าแบรนด์ของเราไม่มีตัวตนไม่มีคนรู้จักแล้วก็ไม่มีความหมาย


#เอเจนซี่ #โฆษณา #นักสร้างกลยุทธ์ #5ขั้นตอนสร้างแบรนด์อย่างมืออาชีพ

bottom of page