top of page

ทำการตลาดยังไงให้ทันโลกในยุค AI ?


ทำการตลาดยังไงให้ทันโลกยุค AI

ในทุกวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) กลายเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประะจำวันเราไปแล้ว แต่แน่นอนอยู่แล้วว่าทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยคืออัตราการจ้างงานน้อยลงเพราะความสามารถของ AI เข้ามาแทนที่มนุษย์ ส่วนข้อดีนั้นก็มีอยู่หลากหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเป็นคนใช้ “ประโยชน์” จากสิ่งนี้ได้มากหรือน้อย


เช่นเดียวกับการตลาดในยุค AI ก็ต้องปรับตัวตามยุคสมัย และหาประโยชน์จากเทคโนโลยีให้ได้มากที่สุดจนเกิดเป็น AI Marketing


AI Marketing หรือก็คือการประยุกต์ใช้ AI เข้ากับการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ AI ประมวลผลจากข้อมูลให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการที่สุด โดยในปัจจุบันเริ่มแพร่หลายและเข้าถึงง่ายขึ้นจากต้นทุนการผลิตที่ค่อย ๆ ต่ำลงมาเรื่อย ๆ


จุดเด่นที่น่าสนใจของ AI Marketing ก็คือการทำการตลาดแบบ Personalize Marketing ซึ่ง AI ก็เข้ามาช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นไปได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำเสนอสิ่งที่ ”เหมาะ” ให้กับลูกค้าแต่ละรายได้แบบเจาะลึก ช่วยให้การโฆษณาได้ผลดียิ่งขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดเลยก็คือแพลตฟอร์ม Sociall Media ต่าง ๆ ที่มี AI คอยเก็บและป้อนข้อมูลของผู้ใช้งานอยู่เบื้องหลัง โดย Feed หรือเนื้อหาที่คนทั่วไปเห็นกันนั้น ล้วนแล้วแต่มาจากการวิเคราะห์และประมวลผลจาก AI ทั้งสิ้น แน่นอนว่ารวมไปถึงโฆษณาและสินค้าต่าง ๆ ด้วย


อีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจคือ AI มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและรวดเร็วจนน่าทึ่ง เพราะ AI สามารถที่จะจดจำและเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ได้อย่างแม่นยำ ทำให้เมื่อเวลาผ่านไป AI ก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่ต้องหยุดพัก และยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่นระบบ Call Center ของ Tesla ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ AI ผสานเข้ากับเสียงที่สังเคราะห์ขึ้นมา นำมาโทรหาลูกค้าที่ต้องการนัดวันเข้ามาทดลองขับ พร้อมทั้งถามและเก็บประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าในเวลาเดียวกันได้หลายพันสาย ต่างจากการใช้มนุษย์ในการทำงานที่ต้องใช้ปริมาณและเวลาที่มากกว่า


ทีนี้นักการตลาดในยุค AI ก็ต้องปรับตัวตามยุคสมัยให้ทัน เพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ตามขั้นตอนทั้ง 5 ต่อไปนี้


1. ทำความเข้าใจ AI ก่อนที่จะเริ่มต้นใช้งานต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจความสามารถและข้อจำกัดของ AI ก่อน เพื่อพิจารณาว่าเราจะใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นไปกับการตลาดได้อย่างไรบ้าง


2. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล หลังจากที่เข้าใจการทำงานของ AI แล้ว จึงเข้าสู่ขั้นตอนการนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ร่วมกันว่าเราจะสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดร่วมกับ AI ได้อย่างไรบ้าง


3. การเลือกเครื่องมือให้ตรงตามกลยุทธ์ ทุกวันนี้เราสามารถหยิบจับเครื่องมือมาใช้ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ที่ช่วยในการหาข้อมูลสำหรับทำการตลาดหรือทำคอนเทนต์ หรือกระทั่งฟีเจอร์ Generative Fill ของ Adobe เองก็ตาม


4. ปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้า ใช้ประโยชน์ของ AI ในการวิเคราะห์และปรับปรุงข้อมูล เพื่อสร้างประสบการณ์และพฤติกรรมของลูกค้า ให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการ


5. ตรวจสอบและปรับปรุงตลอดเวลา วิธีการใช้ AI ให้ได้คุณภาพสูงสุดจำเป็นที่จะต้องสรุปข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธือย่างที่เราต้องการ


เป็นที่ทราบกันดีว่าในตอนนี้เป็นช่วงที่ AI Marketing เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น หลังจากยุคที่คนตื่นตัวกันเรื่อง Data ด้วยความสามารถของ AI ที่เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หลายคนเกิดข้อกังวลว่า AI จะทำให้คนมีงานทำน้อยลงหรือไม่ คำตอบของคำถามนี้คือในตอนนี้ AI ยังคงเป็นเพียงแค่เครื่องมืออำนวยความสะดวกของผู้ที่ใช้งานมากกว่าการเข้ามาแทนที่มนุษย์โดยสมบูรณ์นั่นเอง


#เอเจนซี่ #โฆษณา #นักสร้างกลยุทธ์ #การทำการตลาดในยุคAI

bottom of page