top of page

Endgame ด้วย Viral Marketing!

ใครๆ ก็อยากทำโฆษณาให้ประสบความสำเร็จด้วยการดีดนิ้วเพียงครั้งเดียว!

Viral Marketing คือ การโฆษณาผ่านสื่อ หรือ Social Network ที่ใช้ประแสปากต่อปาก ลุกลามแบบรวดเร็วเหมือนกับไวรัส!

.

นักการตลาด หรือเจ้าของกิจการหน้าใหม่ พยายามจะทำ Viral Marketing ให้เกิดขึ้นอย่างตั้งใจ คาดหวังว่าจะได้ผลดีกับแบรนด์ เพื่อประหยัดต้นทุนในการทำโฆษณาเพราะเคยเห็นว่ามีคนทำได้ และจะสามารถเลียนแบบได้อย่างง่ายๆ จึงเป็นที่มาของคำบรีฟว่า “พี่ของานแบบไวรัล งบน้อยๆ แต่ได้ผลมากๆ”



ต้นกำเนิดของไวรัลโฆษณาจริงๆ แล้วเกิดจากความธรรมชาติของผู้เล่น Social Media มักจะเกิดจาก กระแสสังคม อารมณ์ และความรู้สึกของผู้ชมสื่อนั้นๆ

มหัศจรรย์ไอเดียขอแยกกระแสจากไวรัลไว้ 2 แบบคือ ใช้อารมณ์เชิง “ลบ” และ การใช้อารมณ์เชิง “บวก”

.

1. ไวรัลจากกระแส “ลบ” กล่าวคือ ใช้อารมณ์ เชิงลบ คือ โกรธ เกลียด มาเป็นกระแส 75% การใช้กระแสความโกรธ และเกลียดมักจะไปได้ไวกว่า ยกตัวอย่างเช่น กรณีการเมืองปัจจุบัน กรณีเสือดำ หรือแม้กระทั่งข่าวดารา ดราม่าต่างๆ

.

2. ไวรัลจากกระแส “บวก” กล่าวคือ ใช้อารมณ์ เชิงบวก เช่น คนดูหรือผู้ชมรู้สึกตื่นเต้น แปลกใหม่ หรือเรื่องราวที่ดูแล้วประทับใจ หรือกระแสที่ทำแล้วช่วยเหลือสังคม เป็นต้น

.

เพราะฉะนั้นจะเกิด Viral ได้ ต้องเข้าใจองค์ประกอบตรงนี้และใช้ให้ถูกจุด เมื่อ Viral เป็นที่สนใจของโซเชียลเป็นจำนวนมาก อาจมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทำโฆษณาก็เป็นไปได้ การจะทำไวรัลเพื่อการตลาด ควรจะต้องคิดให้ดีก่อน หากเกิดกระแสลบ มันอาจจะทำให้ธุรกิจที่คุณสร้างมาหายไปกับตาได้เช่นกัน พลังที่รุนแรงและมีอนุภาพก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ง่ายๆ เสมอไป ต้องแลกมาด้วยความรู้สึกของผู้เสพด้วยเช่นกัน

.

#มหัศจรรย์ไอเดีย

เขียนและเรียบเรียง




ติดตามข่าวสารหรือสอบถามข้อมูล

#มหัศจรรย์ไอเดีย

โทร. 092-484-1995

E-mail: mahasajan.idea@gmail.com

Website: https://www.mahasajan.com/

Facebook: https://www.facebook.com/ideamahasajan/

Instagram: https://bit.ly/2DrUdhS

Line@ Click: https://bit.ly/2sz0W31

bottom of page