top of page

รู้ไว้ไม่เอาต์” 5 เทรนด์โฆษณามาแรงบน Facebook ในปี 2023



Brand Update : เทรนด์โฆษณาที่เปลี่ยนไปในทุกปีมีผลต่อทุกธุรกิจ เพราะฉะนั้นสิ่งที่นักการตลาดควรจะทำคือปรับตัวตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และวันนี้เรามีเทรนด์โฆษณาอัพเดตทางฝั่งของบ้าน Facebook ที่ทุกธุรกิจควรรู้ไว้จะได้ไม่ตกเทรนด์ !



1.Short-Form Video วิดีโอสั้นใน Facebook คล้าย Reel ของ IG


ด้วยการเติบโตอย่างมากของ TikTok และ Instagram ซึ่งทั้งคู่มุ่งเน้นไปที่เนื้อหาวิดีโอแบบสั้น Facebook กำลังผลักดันวิดิโอสั้นเข้าสู่ฟีดของผู้ใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคาดว่าผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมกับเนื้อหาวิดีโอมากกว่าภาพนิ่ง ดังนั้นต้องพยายามดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้ได้ใน 3 วินาทีแรกของวิดีโอให้ได้เพราะผู้ใช้มีโอกาสในการเลื่อนจากวิดีโอหนึ่งไปยังอีกวิดีโอหนึ่งอย่างรวดเร็ว



2.Mobile Optimization การยิงแอดโฆษณาในมือถือ


ในปัจจุบันรายได้โฆษณาของ Facebook เกือบ 93% มาจากผู้ใช้มือถือ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะไม่ต้องสนใจเดสก์ท็อปเลยก็ได้เมื่อการวางแผนแคมเปญโฆษณาในมือถือก็มี Application อย่าง “ตัวจัดการโฆษณา” เอาไว้ให้สำหรับใครที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ให้สามารถทำโฆษณาได้สะดวกรวดเร็ว และทำได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย



3.Facebook Story Ads (การยิงโฆษณาในแบบของ Story )


เนื่องจากความนิยมของ Instagram ทางฝั่ง Facebook จึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับโฆษณาแบบ Story บน Facebook คือรูปภาพและวิดีโอแบบเต็มหน้าจอที่เปิดให้ดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเนื้อหาสั้นๆแบบจำกัดเวลา ที่สามารถให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับโฆษณามากขึ้นสามารถโต้ตอบ โหวต และแสดงความรู้สึกผ่าน Story ได้



4.Augmented Reality Ads การยิงโฆษณาในรูปแบบ AR


Facebook เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ความเป็นจริงเสริม (AR) ภายในโฆษณาของธุรกิจได้แล้ว คาดว่าจะเปิดตัวให้ทุกคนได้ใช้งานในปี 2566 โฆษณา Augmented Reality ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมและโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ ตัวอย่างยอดนิยมของโฆษณาบน Facebook แบบความจริงเสริม ได้แก่ ความสามารถสำหรับลูกค้าในการ "ลอง" ลิปสติกเฉดสีต่าง ๆ เพื่อเลือกเฉดสีที่เหมาะกับพวกเขาที่สุด หรือ "นั่งข้างใน" รถคันใหม่เพื่อสัมผัสความรู้สึกเหมือนได้ทดลองขับ



5.The Rise in Cost ค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี


ทำไมค่าใช้จ่ายของโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้นทุกปี ? ในขณะที่มีธุรกิจจำนวนมากที่ต้องการใช้แคมเปญโฆษณาบน Facebook จำนวนผู้ใช้ที่จะกำหนดเป้าหมายกลับไม่เติบโตในอัตราเดียวกัน ปัจจุบันสื่อโซเชียลที่คนอายุน้อยกำลังให้ความสนใจคือ TikTok และยิ่งผู้ใช้งานลดน้อยลงเท่าไร การมีส่วนร่วมหรือการใช้เวลาบน Facebook ก็จะน้อยลงเท่านั้น เรียกได้ว่าในอนาคตอันใกล้ Facebook จะเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างแท้จริง


bottom of page